-----
Opera-Trangphattu—Nghệ Thuật-Văn Học—Phật Giáo Hiện Đại

18 thg 2, 2013

THẾ GIỚI SIÊU HÌNH


,Có bạn đọc đã hỏi TRANGPHATTU qua thư điện tử với nội dung:
[Tôi còn mê mờ về vấn đề này lắm xin các quý thầy giảng dạy cho tôi hiểu rõ:

Câu 1:
Đạo Phật nguyên thủy khẳng định là không có thế giới siêu hình.
Vậy mà sao trong Kinh nguyên thủy do Hòa thượng Thích Minh Châu dịch lại có loài rồng, kim xí điểu...
Khi Phật thành đạo hình như có con rồng nhiều đầu đến che mưa cho Phật.


Câu 2:
—Vấn đề tam tịnh nhục.
Hình như trong kinh Trung bộ-Tập 2 Bài kinh số 55 có viết về vấn đề đó và đại ý là như vây:
«được ăn những loai thịt không nghe, không thấy, không vì mình mà giết... Trong giới luật của Phật cấm sát sanh, không cấm ăn thịt, không được nhận thịt sống và Phật không làm hại hạt giống».
Nếu xét về nhân quả đời thực của việc ăn, uống phóng dật thì:
...ăn nhiều thực vật thì bệnh tiểu đường sinh ra (vì làm ra 1 hạt gạo hay sản xuất những loài thực vật khác thì trực tiếp giết hại nhiều sinh mạng vật. Có thể 1 hạt gạo giết sinh mạng vật) va người ăn thực vật là gián tiếp giết hại sinh mạng vật.
... ăn nhiều động vật nhất là động vật biển (không do con người nuôi dưỡng) thì bệnh root sinh ra;...mà rõ ràng là bệnh tiểu đường nguy hiểm hơn bệnh root.]

—Đó là nhân duyên để chúng tôi đề cập đến vấn đề nầy; và cũng là phần phúc đáp đến bạn đọc có cùng nghi vấn như trên.
*
**

THẾ GIỚI SIÊU HÌNH
hay có khi còn được người ta khái niệm là Thế Giới Vô Hình, là một vấn đề thường gây sự tò mò, thích thú; đã được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu và từ đó cũng nảy sinh ra rất nhiều nghi vấn.
,Nguyên nhân nảy sinh nghi vấn, thứ nhất là do Thế Giới Siêu Hình quá nhiều bí ẩn mà người bình thường không mấy ai tỏ tường, thậm chí là hầu như không biết được.
,Nguyên nhân thứ hai là do đa số người chưa định nghĩa rõ ràng rằng:
Thế Giới Siêu Hình là gì?
nên đã thường lẫn lộn giữa Thế Giới Siêu Hình (hay Vô Hình) và Thế Giới Hữu Hình. Đặc biệt là khi đối chiếu với Kinh điển Phật Giáo nguyên thủy.

Thông thường và phổ biến; thì tuyệt đại đa số người có khái niệm rằng:
—Thế Giới Siêu Hình, là những vật hay sinh vật gì thuộc cảnh giới mà mắt người bình thường không thấy được!
Sự lầm lẫn lớn nhất chính là ở đó!
,Có nhiều cảnh giới mà mắt người bình thường không thấy được, nhưng đó vẫn là Thế Giới Hữu Hình trong mắt một số người hay một số loài khác.


,Đối với đa số các sinh loài nói chung hay trong loài người nói riêng, thì tầm nhìn hay khả năng nhận thấy của đôi mắt cũng không nhất định. Khả năng đôi mắt nhận thấy xa hay gần, nhiều cảnh giới hay ít cảnh giới; lại còn phụ thuộc vào phước lực của mỗi loài qua từng chu kỳ thành hoại của thế giới.
,Ví như mắt loài người, vào thời điểm thế giới chuyển thành thì nhìn được xa và thấy biết nhiều cảnh giới hơn ở vào thời điểm thế giới chuyển hoại.
,Cho nên, những gì mà loài người hiện nay cho là Siêu Hình hay Vô Hình, thì thủa xa xưa đều đã từng là Hữu Hình trong mắt của họ. Chỉ vì đến nay, thế giới chuyển hoại; phước lực loài người giảm đi nhiều rồi, nên họ không còn nhớ, không còn thấy được như thủa xưa nữa.

,Ngay trong thời điểm hiện tại, thì cái "Thế Giới Vô Hình" đối với tuyệt đại đa số người; vẫn Hữu Hình trong đôi mắt của một số người khác, có khả năng đặc biệt hơn; tùy theo phước lực, theo duyên nghiệp, hoặc theo tầm nhận thức của họ.
,Đây phân ra có 3 hạng người có khả năng đặc biệt đó:
—Một là:
Hạng người thấy được khác thường do phước lực và do duyên nghiệp sanh.
,Ví dụ như:
-Việt Nam có một nhà Ngoại cảm. Bà thấy được một số những người sanh vào cõi khác, cõi đọa xứ như Ngạ Quỷ chẳng hạn, mà mắt những người thông thường không thấy được.
—Hai là:
Hạng người do tu luyện một số phép tu có liên quan đến pháp tu Thiền;
đến một mức độ nào đó sẽ có khả năng đặc biệt kể trên, như một số nhà Sư, hay như một số người luyện bùa chú, hoặc như một số người luyện Yoga chẳng hạn.
—Ba là:
Hạng người hiểu biết được nhờ vào Kinh điển.
,Như một số các vị tu sĩ Phật Giáo, họ y cứ vào
ĐỨC TIN

đã qua trí tuệ thẩm sát; hoặc như trong sự nhận thức, hiểu biết của các nhà Sư-xuất gia hay đệ tử-tại gia thuộc Phật Giáo Nguyên Thủy, đã từng nghiên cứu sâu vào
KINH TẠNG.


,Cho nên, các loài như Rồng, Kim Xí Điểu; hay Ngạ Quỷ, hoặc các chúng sanh trong Địa Ngục; hay các cõi Trời, dù là Hữu Sắc hay Vô Sắc, có Tưởng hay Vô Tưởng; đó là Thế Giới Siêu Hình hay không Siêu Hình; đều do khái niệm, nhận thức của từng người. Chỉ thừa nhận các cõi ấy là thực có. Nhiều vị Sư tu Thiền đã từng đến đó!

,Bởi vậy, khi có ai đó hỏi một nhà Sư thuộc hệ phái Phật Giáo Nguyên Thủy, rằng:
Có hay không có Thế Giới Siêu Hình?
thì dù vị ấy trả lời Có hay là Không cũng đều đúng cả!
,-Nếu vị ấy trả lời rằng Có, thì cần phải hiểu là:
—Các vật, hay các sinh loài mà hiện nay mọi người chỉ nghe đồn đại chứ mắt thường không thể thấy được; đều là thật có; vì một số người trong số họ đã từng thấy biết về các cõi hay các loài đó.
,-Nếu vị ấy trả lời rằng: Không Có, thì cần phải hiểu là:
—Đối với sự nhận thức, hiểu biết hay thấy biết của vị ấy, thì các cõi hay các loài kia không có gì đáng gọi là Siêu Hình cả! Chỉ vì đa số người không thấy, không nhận thức, không tin hiểu mà thôi.

,Tuy nhiên, nếu hỏi rằng:
Có hay không có Thế Giới Vô Hình?
thì vị ấy buộc phải trả lời 1 chiều, rằng:
—Có Thế Giới Vô Hình!
,Đó là một số các cảnh giới cõi Trời mà người tu Thiền đạt mức độ cao sẽ tái sanh về ở đó. Tại đó, chúng sanh chỉ có Tâm chứ không có Thân-Hình. Cho nên, có thể gọi đó là cảnh giới Vô Hình; vì chỉ có thể thấy biết nó bằng Tuệ Nhãn, chứ không thể thấy bằng Nhục Nhãn, tức bằng mắt thường; dù là mắt thường, mắt thịt của ông Thánh!
,Đó là các cõi Trời thuộc về Vô Sắc Giới.
*
**

,Ở trong đời, con người ít khi có đủ điều kiện để thẩm định về những vấn đề sâu sắc hay duy tâm hoặc trừu tượng; nên đã thường lầm lẫn rất nhiều khái niệm. Phần nhiều người ta nghe hay hiểu về một vấn đề theo truyền tụng, theo tập tục và không biết đâu là căn gốc để có thể kiểm chứng. Lại còn phải nghe những lời bừa bãi của một số kẻ tự xưng là uyên bác, liễu đạt, hiểu biết. Chính vì vậy, trải qua hàng ngàn năm; khiến cho con người không còn biết đâu là hư, đâu là thực.

,Cũng vậy, đa số người có Đức Tin về Đạo Phật đã thường lầm lẫn giữa Giới tránh Sát Sanh và
VẤN ĐỀ CHAY-MẶN.

,Cho nên, tự mình sanh ra nhiều ngờ vực, nhiều thắc mắc. Lại bị một số kẻ cơ hội lợi dụng xuyên tạc, đã phân tích, giải thích, bài bác; mà không y cứ vào Giáo điển gốc, làm cho sự hiểu biết về Sự Thật của con người ngày càng thêm sai lạc, rối rắm.

,Về vấn đề phụ vừa nêu, mời bạn nhấp vào Liên kết trên để đọc, nếu bạn cũng có nhã hứng và cũng có cùng nỗi nghi vấn hay thắc mắc.

TRANG PHẬT TỬ.


Bài Post có Nội dung Liên quan:


BÍ ẨN về TIỀN KIẾP - HẬU KIẾP.

17 nhận xét:

  1. Cám ơn admind đã chỉ rõ tường tận

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lành thay!
      Mong luôn có bạn đến thăm TRANG mỗi ngày.

      Thân mến!
      TRANGPHATTU.

      Xóa
  2. Uhm. Nếu có j tôi ko bik tôi hỏi nữa nhé. Tôi sẽ hoan hỷ nghe admind giảng pháp.
    cũng vài câu hỏi có nội dung gần giống như vậy. Giotnangchonnhu.org xem tôi như một kẻ chóng phá và có những lời lẽ ko hay. Lời lẽ chứa nhiều tham, sân, si.....và tôi là người trực tiếp hứng chiệu

    Trả lờiXóa
  3. LỜI HỒI ÂM
    gởi bạn!


    Vui thay khi bạn nghe lời giảng giải trên TRANG và đã sanh lòng hoan hỷ.

    Xin chia buồn cùng bạn khi phải
    "hứng chiệu" những lời lẽ không hay, chứa nhiều tham, sân, si...
    Cũng đáng cảm thông cho môn đồ của Tu Viện Chơn Như. Bởi lẽ lâu nay họ bị chống phá khá nhiều, nên tâm lý đã sẵn lòng mặc cảm. Lại không thật biết phân biệt ai là hiền, ai là ác; nên dụng đâu cũng sẵn lời chống chế, bài bác...

    Mong các bạn cứ tiếp tục hỏi những gì không biết. Trangphattu luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc cho bạn đọc. Đó là trách nhiệm của toàn TRANG, của các vị xuất gia cũng như các đồng cộng sự. Tuy nhiên, sự hồi đáp có khi hơi chậm, vì vấn đề lưu lượng và thời gian, nên mong các bạn cảm thông cho trong trường hợp ấy.

    Chúc bạn luôn an lành.

    TRANGPHATTU.

    Trả lờiXóa
  4. Xin chào TRANG PHẬT TỬ, Trang có thể vui lòng giải đáp những thắc mắc này cho mình được không?
    1. Thầy Thông Lạc đã viện dẫn lời Phật trong Bài kinh Pháp môn căn bản (Kinh Trung bộ tập 1) và kết luận rằng không có "cõi siêu hình", không có các cõi trời cũng như địa ngục, ... tất cả đều do "tưởng tri của loài người" (mình trích nguyên văn các từ trong ngoặc vì kiến thức từ vựng về Phật học của mình còn khá hạn hẹp nên không dám dùng các từ khác để diễn đạt) như thế có đúng là thật không có các cõi ấy không? Mình đã xem bài viết về cách cúng dường chư Thiên và ngạ quỷ trên Trang, như vậy có gì mâu thuẫn với lời thầy Thông Lạc giảng giải lời Phật vì thầy ấy nói rằng không có cõi siêu hình nào cả?
    2. Nếu đúng là tất cả đều do "tưởng tri" thì việc luân hồi sẽ giải thích như thế nào nếu đã phủ nhận sự tồn tại của linh hồn?
    3. Theo như Trang đã viết thì sau khi chết sự tái sinh sẽ diễn ra ngay, nhưng hiện nay lại có việc các nhà ngoại cảm có thể trò chuyện với các linh hồn những liệt sĩ đã chết cách đây hàng chục năm, điều này thì có thể giải thích như thế nào?
    Rất mong Trang dành chút thời gian để giải đáp những thắc mắc trên của mình. Cám ơn Trang rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  5. LỜI HỒI ÂM
    gởi bạn
    Grace Tran.

    Trước hết, Trangphattu xin có lời khen tặng bạn.
    Bởi vì, đây là
    lần đầu tiên chúng tôi nhận được một Comment có nội dung sâu rộng nhất; được viết bằng lời văn sát thực nhất, và cũng được trình bày cẩn trọng, mỹ quan nhất
    so với các bạn đọc vào TRANG từ trước.

    Những điều bạn hỏi ở trên liên quan mật thiết đến
    LUẬN TẠNG-VI DIỆU PHÁP;
    là phần kiến thức sâu sắc, khó hiểu, khó phân tích nhất trong Tam Tạng Giáo Điển. Cho nên, thật rất khó khi muốn cho bạn và nhiều người, nhiều bạn đọc khác cùng hiểu, cùng nhận thức được; nếu như các bạn ít khi tìm hiểu về Tạng Luận nói trên.

    Dù vậy, Trangphattu cũng sẽ tìm lời dễ hiểu nhất để phân tích-hồi đáp về những vấn đề mà bạn đã nêu lên.

    Bạn hãy lưu ý, trong bài viết
    —"THẾ GIỚI SIÊU HÌNH"
    ở trên, đã có đoạn:
    -Con người ít khi có đủ điều kiện để thẩm định về những vấn đề sâu sắc, hay duy tâm, hoặc trừu tượng; nên đã
    -thường lầm lẫn rất nhiều khái niệm.
    Phần nhiều, người ta nghe hay hiểu về một vấn đề
    -theo Truyền Tụng, theo Tập Tục..."

    Và trong trường hợp nầy, thì thầy Thông Lạc cũng không là ngoại lệ!
    -Thầy Thông Lạc đã không nghiên cứu đủ vào Tạng Luận, nên thầy đã lầm lẫn về khái niệm Tưởng Tri.
    -Vì không thật khái niệm được như thế nào là Tưởng Tri, nên thầy Thông Lạc cũng đã hiểu theo Truyền Tụng và theo Tập Tục.
    Đó, chính là lý do khiến cho bạn (cũng như nhiều người) cảm thấy khó hiểu, cảm thấy mâu thuẩn và sanh lòng thắc mắc.

    Ở đây,
    cái gì là Truyền Tụng, và cái gì là Tập Tục?
    Bây giờ Trangphattu sẽ tuần tự phân tích!

    Không riêng thầy Thông Lạc, mà rất nhiều tu sĩ ngoài Phật Giáo Nguyên Thủy, cũng như nhiều người khác nữa, đã không được hiểu biết về
    Vi Diệu Pháp
    Nhập Môn; nên đã không khái niệm được như thế nào là Tưởng, là Tưởng Tri.
    Vì vậy, đã nhiều đời đến nay, qua các bản Kinh; mà đặc biệt là qua Kinh Pháp Môn Căn Bản được dịch sau nầy, họ đều rút ra 1 kết luận và rồi Truyền Tụng-truyền đạt với nhau, đại ý rằng:
    -Không có cõi giới nào cả.
    -Tất cả chỉ là sự Tưởng Tượng của Tưởng, của Tưởng Tri!

    Đó, là nghĩa Truyền Tụng.

    Cũng vậy, do không thật hiểu Tưởng hoặc Tưởng Tri là gì; nên họ đã hiểu về Tưởng, về Tưởng Tri bằng cách liên tưởng đến từ
    Tưởng Tượng
    mà trong nhân gian đã quen, đã thuận dùng.
    Đó, là nghĩa Tập Tục.
    .......

    Trả lờiXóa
  6. .......
    (tiếp theo trên)

    Và rồi, đến lượt thầy Thông Lạc cũng không khác!
    Nhưng, thầy Thông Lạc cũng như bao người khác đã quên-không ngờ đến một từ; cũng rất phổ thông, trong dân gian cũng đã từng quen thuộc, dù nó không được thuận dùng hay dùng nhiều như từ Tưởng Tượng.
    Đó, chính là từ:
    Tưởng-Nhớ!
    Và từ Tưởng-Nhớ nầy, mới thật là nghĩa của cái Tưởng, cái Tưởng Tri mà họ cần phải hiểu.

    Tưởng-Nhớ là gì?
    Là khả năng Tâm Hồi Tưởng-Nhớ Lại những gì đã gặp, đã thấy, đã nghe, đã biết, đã được nhận thức...; từ trước, từ thủa trước; về những gì có thật, có sự tồn tại.

    Một sự kiện thường xảy ra nơi những người tu Thiền, đối với kẻ Vô văn-Phàm phu;
    (tức là kẻ chưa phải ông Thánh, lại không được Nghe nhiều về Chánh pháp, về Diệu Pháp);
    đó là, khi Tâm dừng lại ở một trạng thái nào đó, tương ưng với một cảnh giới nào đó, mà họ không thể tiến xa hơn được nữa.
    Rồi họ chấp chặt vào cảnh giới ấy, vào chỗ nhận thức ấy; và chỉ cho rằng đó là sự thật, là hiện thực, là chính xác, là bất biến, là duy nhất...
    Đức Phật gọi đó là kẻ Tưởng Tri.

    Ngược lại, đối với bậc Thánh, hoặc là bậc Đa Văn;(Nghe nhiều, có nghe Diệu Pháp);
    thì họ đã được Thắng Tri, đã được Liễu Tri về Sở Hữu Tâm Tưởng, về các cảnh giới...; nên họ sẽ không lầm lẫn như hàng Ngoại đạo hay như kẻ Phàm phu.
    Đó, là lý do và cũng là nội dung chính khi Đức Phật thuyết cho các Sa Môn nghe vê:̀
    Kinh Căn Bản Pháp Môn.

    Nói tóm lại, thầy Thông Lạc đã mắc sai lầm vì
    -Không thật hiểu biết nên lầm lẫn về khái niệm Tưởng-Tưởng Tri; để rồi tự lý giải theo Truyền Tụng, theo Tập Tục.
    Do hạn chế ấy nên thầy đã không thật hiểu về bài Kinh nói trên.
    Hay nói cách khác:
    -Thầy Thông Lạc đã không thật hiểu-biết về Pháp Môn Căn Bản!

    Qua sự phân tích liên quan đến Tưởng và Tưởng Tri thì câu 1 và 2 đã được phúc đáp.
    Bây giờ chúng ta hãy cùng đến với câu 3:

    -[Các nhà Ngoại Cảm có thể nói chuyện với các Linh Hồn...]
    Nhưng họ không hiểu, không biết đó là kiếp sống mới của những người đã chết.
    Hệ quả là, có thể họ cho rằng những người chết kia chưa tái sanh, chưa đầu thai trở lại.

    Nhà Ngoại Cảm, nhờ một phước lực, một nghiệp duyên đặc biệt khác người thường; nên họ có thể thấy, hoặc tiếp xúc, hoặc giao cảm với một số người đã chết và hiện đầu thai vào cõi thấp hơn loài người một vài bậc; và thường là những người tái sanh về cõi Ngạ Quỷ cũng như một số loài tương đương cảnh giới ấy.
    Dù vậy, họ không phải là bậc Đại Thánh Nhân hay có thần thông; nên họ chỉ có thể thấy một số "Người" mang dáng vóc hao hao giống như người cũ. Còn nếu mang thân tướng đặc biệt khác thì họ sẽ không thấy rõ thân.
    Chính vì vậy, lắm khi họ có cảm tưởng như họ chỉ "nói chuyện" với một cái "Linh Hồn" chứ không có xác!
    Hơn nữa, khi họ cảm thấy dung mạo của những "Người" kia dường như không có gì thay đổi lắm, nên họ sẽ nghĩ là:
    -Người ấy vẫn vậy. Chứng tỏ chưa sanh trở lại, vì không thấy có sự lớn lên.
    Do các loài kể trên có tuổi thọ đến 2.000 năm, cho nên hình sắc của họ thay đổi rất chậm. Vì vậy mới có cảm tưởng như là họ không có gì thay đổi lắm.
    Tuổi thọ của con người nay bình quân cho là 70 năm. Như vậy, nếu so một người thường; từ lúc nhỏ cho đến khi già và chết, thì khi đó, "Người" của loài kia mới có hơn cỡ chừng 3 tuổi!

    Chúc bạn cùng người thân vui và hạnh phúc trong năm mới.
    Mong bạn thường ghé lại thăm TRANG.

    Thân thương!
    TRANGPHATTU.

    Trả lờiXóa
  7. Vấn đề thế giới siêu hình thì chỉ có bật tu chứng mới giải thích được
    Thầy thông lạc nói cũng có phần đúng đấy ví dụ:
    + ma đè thực chất là do mình đè mình vì khi đi ngủ do tay, chân mền, gói... đè lên bụng nên cảm thấy khó thở. Ai mà thường bị ma đè thì nên tránh những vấn đề đó
    +ma vang hiện tượng siêu nhiên là do từ trường: vì khoa học đã giải thích được tất cả là do "tia đất" đã phá giải đc tất cả những hành vi của thầy địa lý. Còn những người bị ma theo... thực chất là do họ ảo tưởng khoa học đã trị đc
    +ý thức dừng rồi tưởng thức hoạt động thì cái này thầy thông lạc giải thích quá chính sác. Có thể thấy rõ qua việc đối trị "hôn trầm"

    Trả lờiXóa
  8. Bạn Tran Nhan thân mến!

    Muốn chính xác, thì phải nói là:
    -Vấn đề Siêu Hình, chỉ có
    Bậc tu chứng mới có thể Liễu Đạt!
    Còn giải thích được thì có các đối tượng:
    -Ngoài Đức Phật, có Đệ Tử của Ngài; hoặc là những ai đã được nghe những vị nầy tuyên thuyết, hoặc là người đã am tường Chánh Tạng Giáo Điển.

    Trangphattu trung thành với Đức Như Lai và với Chánh Giáo Tạng. Vì vậy, bất kỳ điều gì mà Đức Phật cố ý không đề cập đến, thì chúng tôi cũng sẽ không đề cập đến.
    Ví như các khái niệm:
    -Ma đè, Ma vang, Ma theo...chẳng hạn.

    Về thầy Thông Lạc, thì trừ một vài vấn đề thực tiễn; còn lại, thầy nói sai rất nhiều, sai từ căn bản.
    Tuy nhiên, khi nào các bạn trích dẫn cụ thể vào đây, thì chúng tôi mới phân tích một cách tùy duyên.

    Ví dụ:
    như thuyết: "Ma đè" chẳng hạn!
    Thầy Thông Lạc chỉ giải thích theo lối suy đoán, chứ thật thì thầy không trải nghiệm hết.
    Trên thực tế, có những người nằm ngủ ở chỗ trống vắng, thoáng đãng; lại nằm xuôi tay, thẳng cẳng; hoàn toàn không hề bị mùng mền, chăn chiếu vướng bận.
    Thế nhưng, họ vẫn bị "đè" như thường.

    Vì sao vậy?
    Vì chẳng có ai đè, mà chính cái Bất Thiện Nghiệp nó đè lên.
    Nó như cái bóng, đi theo, đè lên, áp lên người có nhiều Hắc pháp, mà sẽ không có ai xua đuổi được!

    Ý thức dừng rồi Tưởng thức hoạt động,
    thì đúng với thầy Thông Lạc, chứ không đúng trong mọi trường hợp.
    Bởi vì có khi, thầy Thông Lạc nhận định, nhận biết về cái mà thầy gọi là Tưởng Thức; thì thầy không ngờ rằng:
    -Cái có khả năng nhận định, nhận biết về cái Tưởng Thức trên; lại không ai khác, chính là Ý Thức và nó cũng hiện đang thay nhau có mặt!

    Thầy Thông Lạc đã lạm dùng nhiều từ-ngữ mà vốn thầy không thực khái niệm đúng.
    Cũng vậy, chúng ta cũng không nên dùng những từ-ngữ mà mình không thật hiểu về ý nghĩa một cách sâu sắc.
    Nếu lạm dùng, thì người ít biết nghe vào cảm thấy như rất cao siêu; nhưng ngược lại, với người thật hiểu biết thì họ lại cảm thấy thật trớ trêu!

    Mến thương bạn nhiều!
    TRANGPHATTU.

    Trả lờiXóa
  9. Muốn làm cho người ta thật tin thì trước tiên phải đi từ cái thực tại. Đạo phật cũng khuyên người nói chuyện hiện tại
    Lúc trước tôi thường xuyên bị ma đè. Tôi tưởng đau có ai theo vì thế tôi rất sợ. Tôi nghe người ta chỉ theo pp khoa học như: ko mặt quần áo chật, ko để tay lên bụng, ko nằm sắp...khi ngủ thì hiện tượng ma đè giảm đi 99,9%
    Còn hiện tượng gặp ma: do hiếu kỳ, do ko tin.. tôi thường xuyên đến ngay chỗ mà tôi thấy ma. Thực chất là do một cái cây hay cái gii đó giống ma cho nên mình tưởng là ma
    Còn hiện tượng ý thức dừng thì tưởng thức hoạt động: do tôi làm bảo vệ nên tôi thường xuyên chống chọi với cái buồn ngủ vì thế nhìu lúc ngủ ngồi hay ngủ đứng. Trong lúc đó nghe văng vẳng bên tay như có người nói chuyện, kiêu tên mình,hay nghe 1 bài hát.....sau nhiều lần bị như vậy thì ra mới bjk mình đang nằm mơ
    còn chỗ nào có nhiều ma, hay chỗ nào có nhiều hài cốt thì chỉ cần chôn "than hoạt tính" thì những hiện tượng siêu nhiên về nó cũng tự nhiên biến mất

    Trả lờiXóa
  10. Bạn thân mến!

    Bạn bàn luận thực tại về Ma đè, mà lại chẳng thấy dẫn Ma đè ra; lại chỉ nghe nói là Khí đè!
    Hì hì.
    Vậy thì nói Khí đè đi, chứ mượn lời Ma đè của người khác làm chi?

    Cũng vậy, nói là gặp Ma, mà chỉ là cái Cây thôi ha?
    Vậy thì nói là Tâm ám ảnh Ma, chứ sao lại nói là gặp Ma?

    Lại nữa, bạn nói về Tưởng Thức, rồi nói vậy là giấc Mơ.
    Giấc Mơ, đâu phải là Tưởng, hay Tưởng Thức như lối nói của thầy Thông Lạc, mà nói là Ý Thức dừng thì Tưởng Thức hoạt động?

    Muốn làm cho người ta thật tin thì trước tiên phải đi từ cái thực tại.
    Đó là lời bạn nói.
    Nhưng bạn thân ơi, chúng ta sẽ phải làm gì, khi người ta dùng Tư Duy và Ngôn Ngữ phi thực tại?

    Rất dễ lầm lẫn, là các loại Khái niệm.
    Tuy nhiên, 1 người cũng có thể tránh được những sự lầm lẫn ấy, nếu người kia chỉ cầu Học khái niệm, chứ không nói theo, hay tự tuyên xưng về khái niệm riêng mình.

    Mến chúc bạn an lành!

    Thân thương.
    TRANGPHATTU.

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn Trang đã nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của mình và có lời khen tặng. Mình nghĩ rằng để đạt được lòng tin tuyệt đối thì cần phải loại bỏ tất cả nghi ngờ. Mình sẽ cố gắng học thêm nhiều từ Chánh Pháp của Đức Như Lai.
    Biết được Trang âu cũng là duyên lành, kính chúc Trang và các đạo hữu nhiều sức khỏe và ngày càng tinh tấn trong việc tu hành.

    Trả lờiXóa
  12. Lành thay! Vui thay!
    Cảm tưởng như Bá Nha-Tử Kỳ đã vô tình tái hội giữa chốn nầy!

    TRANGPHATTU.

    Trả lờiXóa
  13. Bài viết hay quá, cảm ơn.

    Bạn có thể vào xem thêm nhiều bài viết Nghĩa là gì

    Trả lờiXóa

Mời Bạn Đọc-Viết
BÌNH LUẬN