-----
Opera-Trangphattu—Nghệ Thuật-Văn Học—Phật Giáo Hiện Đại

7 thg 1, 2010

"ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT"


,HIẾM CÓ MỘT
bộ sách viết về Phật Giáo nào dở ẹt hơn bộ
"ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT" xuất xứ từ
TU VIỆN CHƠN NHƯ.

,Sách viết nghèo nàn về nội dung, cạn cợt về nghĩa lý; không đúng, không sát thực với Giáo Lý Nguyên Thủy; không hoàn toàn hợp với lời dạy của Đức Phật-Bậc Đạo Sư.
,Sách có cách trình bày nội dung một cách khôi hài, chắp vá.
,Phần thì cố nặn ra để viết cho nhiều, cho dài, cho đủ 10 tập. Phần thì góp nhặt thêm nhiều thứ tạp nhạp như thư từ...

,Phạm vi trang nầy không tiện liệt kê hết, chỉ nói lên một cách tổng quan, đại lược như vậy.
,Người có trí sẽ biết đây là lời phê bình đúng với sự thật. Kẻ mê tin sẽ cho đây là lời phỉ báng.
,Chỉ tội nghiệp cho những kẻ mê tin, ủng hộ, xiển dương, truyền bá.
,Quả báo của kẻ ấy, là sẽ tái sanh làm những chúng sanh mê muội, thiếu trí tuệ trong một thời gian rất lâu dài.

,Chỉ cần người có một chút hiểu biết cơ bản về Chánh Pháp, dù có học vấn thấp, mà xem qua vài trang sách kia, là đã biết "hàng dỏm".
,Dù vậy, đã không ít những người có học vấn cao lại không nhận ra điều ấy.

,Tuy nhiên, bộ sách kể trên cũng có một ưu điểm. Đó là, sách do thầy trò cùng hội cùng thuyền, tâm đầu ý hợp; cùng lên vi tính, cùng in, cùng photocopy và cũng cùng tự đóng bìa rồi kết thành tập. Do vậy mà không phải nhờ đến nhà in, nên chi phí kể ra là thấp nhất so với các "Tổ" viết sách đương thời.
,Có thể nói, đây là bộ sách tự soạn ít tốn tiền Phật tử cũng như đàn na tín thí nhất.

,Nội dung chính trong bộ sách ấy, là lấy một cách ngẫu nhiên những lời dạy của Đức Phật trong bộ
ĐẠI TẠNG KINH
-Nikaya,

với những đề tài có liên quan đến sự quan tâm của Phật tử; rồi đem sự hiểu biết của thầy Viện Chủ mà phân tích, mà viết dông dài ra.
,Thầy lại là người không nắm vững Giáo Pháp căn bản. Quá nhiều câu, nhiều từ trong giáo lý bị thầy hiểu sai lạc.
,Kể ra, thầy hiểu theo kiểu của "Cô Út", là bà Thánh em được kể trong bài viết:
THÁNH NỮ TU VIỆN.

,Kết luận, ý chính mà bộ sách trên muốn nhắm đến, muốn làm toát lên, muốn cho thể hiện ra, đó là:
,-Thầy (và cần hiểu là cả cô Út Diệu Quang nữa) đã chứng tứ Thiền, đã có thần thông, tự tại và có trí tuệ bậc Thánh, viên dung.
,Thầy thì đã chứng Đạo quả A La Hán, còn cô em Út thì chí ít cũng dự vào Thánh lưu.
,Đại ý là vậy.

,Ý tưởng ấy thật là tai hại.
,Đáng kể hơn, là đã quá nhiều người tin theo điều ấy.
,Chắc không ít người đã từng nghe, từng biết đến danh Thánh Nữ Thanh Hải Vô Thượng Sư!
,Nếu đã có biết, có nghe qua rồi, thì lời nhắc nhẹ nhàng nơi đây đã là quá đủ, dù trong trường hợp nầy không đến độ quá nghiêm trọng như vậy.

,Tuy nhiên, công bằng mà nói, thì trừ Diệu Quang là tệ hại, còn thầy Thông Lạc vốn thật sự là một người đức độ hiếm có.
,Thầy chỉ phạm một sai lầm, là tưởng mình đã chứng Đạo quả A La Hán mà thôi. Mọi sai lạc về sau đều xuất sanh từ đó.
,Riêng Diệu Quang, thì tham danh, dối trá, lòe bịp; tánh nết sân si, đanh đá, hiện ra quá rõ.
,Ai đã từng thân cận bà ta một thời gian, chắc sẽ không còn nghi ngờ gì nữa.

TRĂNG PHẬT TỪ

Ovi Mail: Get mail on your mobile or the web
http://mail.ovi.com

17 nhận xét:

  1. Đọc các bài viết của bạn chắc đã từng vào tu viện để tu
    Chắc không giữ được giới luật nên bị trục xuất
    Bạn viết bằng sự tưởng tượng và chê bai trưởng lão
    Hãy chứng tỏ bạn tu tốt hơn thầy và thị hiện cho chúng tôi thấy nhé
    Sự hiểu biết của bạn đều là các kiến thức học từ thầy mà ra nên có vẻ như bạn cũng có kiến thức đấy
    Nhưng đọc kỹ mới thấy bạn đang bị ức chế tâm so lọt vào thiển tưởng
    Hãy sám hối đi để không tuyên truyền bậy bạ nữa
    Nếu chưa biết hãy như các bậc trí thức trong giáo hội, nghiên cứu thật kỹ, thực hành theo những lời trưởng lão dạy rồi hãy phát biểu nhé

    Trả lờiXóa
  2. LỜI HỒI ÂM:

    Trang đã viết lời phúc đáp cho bạn trong Bình Luận bên bài Post:
    THẦN THÔNG...
    Và ở đây cũng là nội dung tương đương.

    Chúc cho bạn trở nên một người con gái ngoan.
    Bởi nay, lời bạn có kiểu như đánh ghen thay chồng; nên thiếu sự tế nhị, dịu dàng cần phải có nơi một người con gái.

    TRANGPHATTU.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn Trang đã hồi âm một cách dễ thương và ít sân hơn rất nhiều người khi bị đụng chạm vào cái ngã.
    Tôi đã được tiếp xúc với trưởng lão, được thầy trả lời tất cả những thắc mắc để tự tin vào con đường đã chọn. Người như Trang chắc cũng như tôi là khát khao nhập được Niết Bàn và pháp môn để đến đích chính là tri kiến giải thoát.
    Hãy làm được như thầy Thích Thông Lạc tức là dừng được các hành thì mơi gọi là biết mùi vị của thiền định, hãy tịnh chỉ được hơi thở , kéo dài được tuổi thọ tuỳ theo nhân duyên của chúng sinh như trưởng lão đã làm thì hay nhận xét về thày. Tôi thấy bạn có tài hùng biện nên nếu là người tu thành công sẽ rất có ích cho xã hội, đừng nói những lời mạo phạm đến một vị cao tăng mà tổn phước.
    Ps. Hãy coi cô út là một chướng ngại để xả tâm trang nhé

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bạn vietviews đã ghé lại thăm TRANG và tiếp tục viết lời bàn.
    Sau đây, Trang có lời hồi âm qua từng đoạn cần thiết đã trích dẫn:
    1- Bạn nói:
    "...pháp môn để đến đích chính là tri kiến giải thoát".
    Câu nầy theo ý bạn là gì?
    Thật tốt đẹp nếu bạn nói rõ nghĩa hơn với những từ ngữ hợp lý hơn.
    2- Còn câu:
    "...dừng được các hành..."
    Như thế nào là dừng được các hành? Bạn có biết không?
    Một người như thầy Thông Lạc, với biết bao nhiêu nghiệp sự tạp nhạp, mà gọi là người dừng được Tâm hành và Thân hành đó sao?
    Nếu là vậy, Trang đã dừng các hành hơn hẳn thầy Thông Lạc rồi! Vì Trang ít làm các công việc tạp nhạp lắm đó!
    3- Cảm ơn bạn đã có lời khuyên tốt đẹp, rằng:
    "...đừng nói những lời mạo phạm đến một vị cao tăng mà tổn phước..."
    Tuy nhiên, với toàn thể TRANG nầy, thì thầy Thông Lạc không được chúng tôi xem là một vị cao tăng; và lời nói ra trên TRANG, là hợp lý, hợp pháp, đúng sự thật và bản chất; nên hoàn toàn không có nghĩa là mạo phạm.

    Hãy đọc nhiều các bài Post trên trang nầy và có liên quan.
    Điều ấy sẽ giúp cho bạn nhiều hơn và bạn sẽ biết viết những lời bình hợp lý hơn.

    TRANG-PHATTU.

    Trả lờiXóa
  5. Những gì tôi nghĩ là cần chia sẻ với bạn sẽ không đủ
    - vì lối đi của bạn và lối đi của thầy thông lạc là khác nhau về mục đích và pháp hành. Nên thật là không đúng nếu tiếp tục tranh luận
    - bạn khuyên tôi nên đọc kỹ các bài bạn viết, tôi cũng khuyên bạn nên đọc kỹ sách của thầy Thông Lạc
    - nếu tôi có làm bạn ko vui, tôi xin lỗi bạn vì tôi chưa phải là một nghiêm túc giới luật thực sự. Đạo phật chân chính sẽ đi vào thực hành nhiều hơn là lý thuyết

    Trả lờiXóa
  6. Các câu hỏi của bạn sẽ được trả lời đầy đủ trong sách của Thầy Thông Lạc, tôi chỉ là cư sĩ nên sẽ thấy thật vui nếu có nhiều vị tăng chứng đạo, đem lời giảng chân chính đến nhiều người. Với cá nhân tôi để phân biệt một vị tăng chân chính đó là
    - đời sống phải giữ được giới luật trọn vẹn
    - các pháp tu phải nằm trong bát chánh đạo
    - mục tiêu đầu tiên phải diệt dục triệt để, hướng đến tâm toàn thiện , vô nhiễm và bất động
    - ít nhất là đuổi được bệnh, cao hơn là làm chủ được sinh, lão và chết

    Trả lờiXóa
  7. Bạn vieviews thân mến!

    (1)
    Trang hỏi bạn hiểu như thế nào về vấn đề ấy khi bạn nói một câu tối nghĩa, thì bạn trả lời
    "trong sách của thầy Thông Lạc".
    Như vậy, bạn đã tự chứng minh loại sách ấy có nghĩa lý mơ hồ, cạn cợt rồi sao!
    Với loại sách ấy, mà bạn khuyên chúng tôi đọc kỹ đó sao?
    Như các đứa con của Vua, đã quen ăn uống với các mỹ vị ưu thắng; khi nếm qua một món ăn bình thường dân dã, đã biết rõ đó là món dở.
    Bạn nghĩ gì, khi bạn khuyên các chàng Hoàng Tử ăn hết các món ăn đó!

    Các bài viết trên TRANG, có thể giúp những ai có trí tuệ nâng cao trình độ hiểu biết về Chánh Pháp và Sự Thật.
    Bạn đọc, thì lợi ích cho bạn, chứ không lợi ích gì cho Trang cả.

    (2)
    Bạn nói:
    Vì lối đi...là khác nhau về mục đích và pháp hành».
    Bạn đã nói rất sai mà không tự biết!
    Lối đi của chúng tôi và lối đi của thầy Thông Lạc là giống nhau về mục đích (giải thoát) và pháp hành (kinh tạng).
    Nhưng khác nhau là:
    -Trên đường đi, thầy Thông Lạc cho rằng chỉ ăn trái cây là đúng; còn chúng tôi, thì ăn tất cả những gì tùy duyên, thuận pháp và được dâng lên từ tay thí chủ.
    -Khi chưa đến đích cuối cùng thì thầy Thông Lạc tưởng là đích, rồi dừng lại và đi lui; nhưng chúng tôi thì vẫn đi tiếp!

    Trang chỉ không vui với người thô lỗ, còn với những ai biết học hỏi về điều tiến bộ; thì người ấy sẽ
    là bạn tri âm, là khách chung tình.

    Mong bạn thường ghé lại thăm TRANG.

    Thân mến!
    TRANG-PHATTU.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu như bạn Trang có duyên hãy đọc trọn vẹn sách của thầy Thông Lạc, nhập thất ở Tây Ninh sống đúng theo quy tắc ở tu viện, đem những thắc mắc của bạn trao đổi với thầy, lúc đó chúng ta sẽ trao đổi tiếp nhé
    Chúc các đồng đạo nam tông thành công và chứng đạo.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [Cười hì hì mới đúng là người Phật Tử đáng mến]
      Sau khi đọc nhiều bài viết trên TRANG, thấy lời bạn nói đã dần hợp lý và đúng mực hơn.

      Cảm ơn bạn đã có lời khen.
      Cười hì hì, cũng là một trong cách hồi đáp mà Trangphattu dành cho bạn đọc. Mỗi phương cách trả lời, đều tùy theo từng trường hợp của từng đối tượng; tất cả, đều do người ấy mà thôi.

      Hì hì!
      TRANG-PHATTU

      Xóa
  10. li nước đã đầy làm sao mà chứa được nữa bạn không đủ duyên để mà đọc được sách Trưởng Lão đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LỜI HỒI ÂM
      gởi bạn!

      Bạn nói "ly nước đã đầy rồi", gần đúng lắm!
      Quả thật có như vậy, ly nước của chúng tôi đã được rót-chứa đầy bởi loại trà cung-đình với mỹ vị thượng hạng, do chính đức Vua-đấng Pháp Vương ban cho. Vì vậy cho nên không thể chứa thêm loại trà nước dân dã, quê mùa, kém hương vị. Loại trà phàm phu ấy, chỉ để cho hạng người hạ phẩm, ít có phước-trí mà thôi. Vả lại, dù có ai gắng công miễn cưỡng đem rót loại nước phàm phu ấy vào ly, thì các chàng Hoàng tử hay các nàng Công nương cũng sẽ đem đổ đi, chứ không màng dùng tới!
      Tuy vậy, bạn nói câu sau rằng "không đủ duyên để đọc sách Trưởng Lão đâu" thì lại sai. Bởi loại sách ấy chúng tôi đã đọc qua rồi. Nhưng không vì để học tập, mà chỉ để xem cho biết sách thầy Thông Lạc viết dở và sai đến độ nào mà thôi.
      Và phải chăng bạn đã đọc nhiều sách ấy như Út Diệu Quang rồi? Vậy mau theo chân cô ấy để làm đệ tử Chơn Quang để hiển danh thầy tổ nhé!

      Chúc bạn an vui sau khi học được 1 bài đạo lý.
      Thân thương!

      Xóa
  11. Tôi là thằng phàm phu, nên muốn nói thẳng, sách của trưởng lão thích thông lạc nhất nhất lên đưa vào Bộ giáo dục để dạy thành một môn Đạo đưc.Ai muốn tu chứng đạo thì về chơn như mà hành. Mấy đứa mù tu ko ra tu lại còn lập Trang riêng để đả kích một vị cao tăng như thế, há các vị cũng chỉ là một kẻ phàm phu tục tử, ăn bậy nói láo và sân si như Tôi ?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LỜI HỒI ÂM!

      Chu cha! Tín đồ của Chơn Như và thầy Thông Lạc tỏ ra "có học" và "có tu" quá hà! Cho nên viết ra toàn "lời hay ý đẹp" quá ta!
      Quả thật, kẻ phàm phu tự xưng Thánh đã có được nhiều đệ tử tương xứng với trí tuệ của ổng quá trời. Cho nên, sách Trường lạ́o viết ra đem bỏ giỏ rác hết đi cho rồi, chứ Bộ Giáo Dục người ta có ngu đâu mà bỏ tiền in cho học trò xé xếp diều chơi!

      TRANGPHATTU.

      Xóa
  12. Tôi không biết phải giới thiệu như thế nào. Quyển sách mà các bạn sẽ đọc sau đây là tác phẩm vô cùng quý cho những người thành tâm tìm đạo. Không phải bằng sự tin tưởng, cầu nguyện, mà bằng sự sáng suốt. Kinh Bát Đại Nhân Giác có câu “ Duy Tuệ Thị Nghiệp ”. Như người đi đêm chỉ cần một ánh đèn là đũ. Nếu những lời hay, sách quý đúng vào mục đích nhất là mục đích cốt tủy của người tầm đạo thì thật là như một ngọn đèn sáng. Trân trọng giới thiệu với các bạn tác phẩm “ Ý Thức là Tất Cả ” của Peter Francis Dziuban do Ông Vũ Toàn biên dịch và gửi tặng. Đây là một quyển sách nói về Phật tánh ( Tánh Biết, Bản lai diện mục, Chơn Tâm…) do một tác giả Tây Phương viết với văn phong hiện đại. Một quyển sách chỉ trực tiếp cho hành giả thấy lại “ viên ngọc bỏ quên trong chéo áo của mình ”. Cảm nhận riêng tôi đây là một tác phẩm rất xuất sắc. Thật là một duyên lành, phước báu lớn cho người tìm đạo khi đọc quyển sách này. Nếu các bạn muốn, xin vào trang web chuabenhdongian.com và để lại
    email tôi sẽ gửi quyển sách này và vài quyển sách Đạo hay, đến các bạn

    Trả lờiXóa
  13. Tôi không biết phải giới thiệu như thế nào. Quyển sách mà các bạn sẽ đọc sau đây là tác phẩm vô cùng quý cho những người thành tâm tìm đạo. Không phải bằng sự tin tưởng, cầu nguyện, mà bằng sự sáng suốt. Kinh Bát Đại Nhân Giác có câu “ Duy Tuệ Thị Nghiệp ”. Như người đi đêm chỉ cần một ánh đèn là đũ. Nếu những lời hay, sách quý đúng vào mục đích nhất là mục đích cốt tủy của người tầm đạo thì thật là như một ngọn đèn sáng. Trân trọng giới thiệu với các bạn tác phẩm “ Ý Thức là Tất Cả ” của Peter Francis Dziuban do Ông Vũ Toàn biên dịch và gửi tặng. Đây là một quyển sách nói về Phật tánh ( Tánh Biết, Bản lai diện mục, Chơn Tâm…) do một tác giả Tây Phương viết với văn phong hiện đại. Một quyển sách chỉ trực tiếp cho hành giả thấy lại “ viên ngọc bỏ quên trong chéo áo của mình ”. Cảm nhận riêng tôi đây là một tác phẩm rất xuất sắc. Thật là một duyên lành, phước báu lớn cho người tìm đạo khi đọc quyển sách này. Nếu các bạn muốn, xin vào trang web chuabenhdongian.com và để lại
    email tôi sẽ gửi quyển sách này và vài quyển sách Đạo hay, đến các bạn

    Trả lờiXóa

Mời Bạn Đọc-Viết
BÌNH LUẬN