-----
Opera-Trangphattu—Nghệ Thuật-Văn Học—Phật Giáo Hiện Đại

20 thg 1, 2010

SƯ KHƠ-ME

,NGƯỜI TA HAY
kêu các ông sư Khơ-Me là "Ông Lục". Không rõ người ta kêu vậy vì thói quen, vì chê bai hay vì ác ý. Còn trên thực tế, thì mấy ông Lục ngày càng dễ ghét ghê.
,Cũng có một số nhà sư Khơ-Me đàng hoàng, chân thật dễ mến, nhưng là số ít.


,Trước đây mấy năm, phần nhiều các ông Lục đều thật thà dễ thương, nhưng độ mấy năm nay thì đổi khác. Họ ngày càng có vẻ ngạo mạn, lấc láo.
,Đặc biệt là mấy ông mới mới, nhỏ tuổi.

,Có lần, một nhóm ông Lục cử một người ra nói chuyện với một nhà sư người Việt khác, vì thấy vị sư nầy bận bên ngoài là y Nam Tông nhưng bên trong thì mặc áo Khất Sĩ.
,Ông Lục hỏi:
,-Ông ở đâu?
,Nhà sư hơi nhíu mày. Giữ ôn hòa, vị sư đáp:
,-Tui ở am cốc trên vùng núi non, có nói ra, sư ở xa sao mà biết được.
,-Ông là Tu giả à? Hắn hỏi tiếp!

,Vị sư đã không còn muốn tiếp chuyện. Dù vậy, vị ấy vẫn hỏi lại hắn:
,-Sao ông nghĩ rằng tui là Tu Sĩ giả?
,Hắn đáp một cách khôi hài trơ tráo:
,-Vì thấy bên trong ông mặc áo, lòe ra đó!
,Hóa ra, hắn cho rằng, quấn nguyên bộ y Nam Tông, tức Nguyên Thủy vô, mới là hàng Tu thật!
,Như vậy, chỉ cần bắt con Khỉ vô, đắp đủ bộ y Nam Tông cho nó, là nó Tu Thật rồi, có thể sinh hoạt trong hội chúng được rồi!

,Trong nước Việt Nam, dân tộc Kinh (Việt) là văn minh nhất. Đa số họ có học thức, trình độ.., nhiều mặt cao hơn các dân tộc thiểu số nhiều lần.
,Khi đã xuất gia, họ cũng thông hiểu giáo pháp hơn, oai nghi, giới luật cũng am tường, nề nếp hơn.
,Trái lại, các Ông Lục Khơ-Me, so với người Việt, là thuộc về dân tộc thiểu số. Đa số họ có học thức, trình độ.., thấp hơn các sư người Việt rất nhiều, kể về mọi mặt.
,Hơn nữa, phần lớn các ông Lục chỉ đi tu theo kiểu "nghĩa vụ", vài năm là về lấy vợ sanh con, trở lại đời sống gia đình.
,Chính vì vậy, nên giới luật oai nghi của Nam Tông Khơ-Me đơn giản, lỏng lẻo, chiếu lệ, ít thực hành mà chỉ đơn thuần nằm trên giáo lý.
,Đa số họ có trình độ văn hóa thấp nên ít biết, ít hiểu về Giáo Tạng.
,Sự Tu của họ, chỉ là tới thời tụng ê a mấy bài kinh Pa-li, tụng tới tụng lui, ôn đi ôn lại.
,Gần như họ không mấy ai biết đến Tu Thiền hay một pháp nào tương tự.
,Giới chẳng đâu ra đâu. Thiền gần như không có. Định, Tuệ thôi thì đừng hỏi tới nữa.

,Thế mà, họ đắp bộ y Nam Tông vô, rồi dám đến mấy nhà sư người Việt hỏi chuyện như vậy đó!
,Lại nữa, khi mấy nhà sư người Việt khác phái tới chào hỏi, thì bọn họ làm thái độ như không cần giao tiếp. Mặt làm ra vẻ kiêu kiêu, ngạo ngạo.
,Mà trước đây đâu có như vậy. Về sau nầy, không biết vì lý do gì lại thay đổi như thế. Vốn xưa họ khá thật thà dễ thương, là bản chất của người Khơ-Me kia mà. Nay thì hóa ra "Ông Cha".
,So với các sư người Việt-dân tộc Kinh; thì họ làm con, làm đệ tử còn
không xứng đáng để được thâu nhận; chứ nói chi làm ra vẻ Cha già.
,Có lẽ ít ông Lục nào rành tiếng Việt để đọc và hiểu được bài viết nầy.
,Hy vọng rằng, dạng ông Lục hớ hênh kia sẽ là số ít, trong tương lai.

,Phật tử có Chánh Kiến,
trọng Giáo Lý Nguyên Thủy thuộc Nam Tông, chứ không phải trọng người.
,Người đáng trọng, phải là người
có một không dễ có hai, chứ không phải ai khoác y vô là đều được hóa thành Hổ tướng hay Sư Tử oai.
,Thật, không phải vậy. Hãy hiểu là không phải như vậy!
,Đừng lầm tưởng như vậy!

TRANG PHÁT TU

----------------------------
Ovi Mail: Making email access easy
http://mail.ovi.com

2 nhận xét:

  1. QUAN TRỌNG LÀ GIEO NHÂN DUYÊN CHO KIẾP VỊ LAI...BẠN À. NHÂN NÀO QUẢ NẤY... AI LÀM NẤY CHỊU CŨNG ĐỪNG KHEN CHÊ VÀ CŨNG ĐỪNG CHỈ TRÍCH. BẠN NÓI NHƯ VẦY TÔI E RẰNG PHẠM VÀO TỘI PHỈ BÁN TAM BẢO ĐẤY.TÔI NGHĨ ĐỐI VỚI PHẬT TỬ NHƯ CHÚNG TA THI CHỈ NÊN TÍCH TỤ CÔNG ĐỨC, PHƯỚC BÁO. NGƯỜI NÀO LÀM NGƯỜI NẤY CHỤI... CHẲNG PHẢI ĐỨC PHẬT CŨNG CHẢY QUA VÔ LƯỢNG KIẾP TU TẬP MỚI ĐẠT ĐƯỢC QUẢ VỊ CHÁNH GIÁC SAO. THEO NHƯ TÔI NGHỈ THÌ MỖI CON NGƯỜI AI CŨNG ĐANG DẦN ĐẾN SỰ GIÁC NGỘ THÔI CHỈ NHANH HAY CHẬM... TỪNG KIẾP HỌ TÍCH TỤ RÙI DẦN DẦN SẼ DẪN ĐẾN GIÁC NGỘ CHÂN CHÍNH...

    Trả lờiXóa
  2. LỜI HỒI ÂM
    gởi bạn
    SAKYA NA.

    Trang thừa nhận lời bạn, là các nhà Sư KH-ME đang tập tu để gieo nhân duyên cho kiếp vị lai.
    Như vậy, hạnh nghiệp của các vị ấy hiện nay, tương đương với hạnh nghiệp của những người Cư Sĩ, chứ không phải là Tăng Sĩ.
    Cho nên, không có "Tăng" trong trường hợp nầy! Hay nói rõ hơn, thì không có Tăng ở đây, tức là không có đủ Tam Bảo ở đây.
    Vậy thì, do đâu mà Trang phải phạm vào
    tội phỉ báng Tam Bảo
    như lời bạn đã viết?

    Lại nữa, bạn nói
    đừng khen chê và cũng đừng chỉ trích...
    Với tinh thần làm việc lợi mình, lợi người, hoặc có lợi cho cả hai; vì đó, có sự việc phải khen-chê, có vấn đề cần chỉ trích.
    Đó cũng là một việc làm có thể
    tích tụ công đức
    như lòng mong muốn của bạn.

    Bạn nói rằng:
    Mỗi con người ai cũng đang dần đến sự Giác Ngộ thôi, chỉ nhanh hay chậm...rồi dần dần sẽ dẫn đến Giác Ngộ chân chính...
    Điều nầy bạn đã nói sai, và Trang không chấp nhận.

    Cảm ơn bạn đã ghé thăm TRANG và viết lời thảo luận trên tinh thần học tập và xây dựng; với lời văn chân tình, lịch thiệp, dễ thương.

    Thân mến!

    TRANG-PHATTU.

    Trả lờiXóa

Mời Bạn Đọc-Viết
BÌNH LUẬN