-----
Opera-Trangphattu—Nghệ Thuật-Văn Học—Phật Giáo Hiện Đại

29 thg 3, 2013

Năm TỴ, Viết Về RẮN

已年,蛇记事
(Snake Year, write about Snakes)


LOÀI RẮN
thường gây cho nhiều người cảm giác sợ hãi, vì khá nhiều loại Rắn có nọc độc.
,Cũng có những loài Rắn không có độc, nhưng cũng ít ai rành để phân biệt được loài nào là có độc và loài nào là không, nên cứ thấy Rắn là dễ sợ lắm. Đặc biệt đối với những vùng nhiệt đới, có những ao tù và nhiều vùng cỏ rậm rạp hay rải rác.

,Đối với các vị tu sĩ Phật Giáo trú ngụ ở những nơi có nhiều Rắn thì họ lại càng đáng ngại. Vì lắm khi thấy nó mà đập thì sợ người ta chê cười là phạm giới sát sanh. Còn không đập, thì chúng lại ở quẩn quanh và chực cắn mình.

,Loài Rắn có nọc độc rất thích cắn. Vì mỗi lần cắn như vậy là dịp nó có thể nhả bớt nọc độc ra khỏi cơ thể của nó. Nhiều loài Rắn vốn dùng nọc độc của nó như một thứ vũ khí, vừa để săn mồi, vừa để tự vệ. Thế nhưng nó cũng rất khó chịu với thứ vũ khí nguy hiểm nầy. Bởi nọc độc thường gây cho con Rắn có cảm giác nóng nực, bức rức. Cho nên, mỗi khi có dịp cắn để nhả bớt nọc độc ra ngoài thì con Rắn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.
,Nói tóm lại, đã là loài Rắn có nọc độc thì nó rất thích cắn!

,Với những vùng có cỏ cây khá rậm rạp, con Rắn độc có thể trườn bò ở đâu đó trong bụi cây, bụi cỏ, hay bên vệ đường. Rồi đúng lúc một ai đó đi qua vướng đến nó, chắc chắn sẽ bị nó táp cho 1 miếng.
,Thật là nguy hiểm.
Vậy có thể có một giải pháp nào đơn giản mà hiệu quả, để cho con người ngăn ngừa sự xâm hại của loài Rắn độc hay không?
,Thưa, có đấy các bạn!

,Trong mỗi một vùng đất, đều có 1 con Rắn được gọi là Rắn Chúa, mà mọi con Rắn khác quanh vùng ấy đều phải nể sợ và phục tùng theo mệnh lệnh của nó; và thường thì nó là 1 loại Rắn có nọc độc.
,Con Rắn Chúa nầy, chẳng những nó làm "lãnh chúa" đối với các con Rắn khác trong vùng; mà thậm chí nó còn dám làm "đại ca" của một vài loài thú khác nữa, cũng hiện đang sống quanh khu vực đó.
,Chẳng phải vì thân xác nó to lớn, mà lắm khi nó còn nhỏ hơn rất nhiều so với các con Rắn khác. Nhưng nó lại là con Rắn sống đã quá lâu năm, đã trở nên quá lanh lợi, tinh anh. Cũng vì nhờ sống lâu năm, nên nọc độc của nó cũng trở thành vô địch trong «thiên hạ». Chính vì vậy, nên không có một con Rắn nào khác trong vùng có thể đối địch được nó; mà ngược lại, nó thừa khả năng để lấy mạng bất kỳ con Rắn nào khác chỉ trong nháy mắt.
,Và đối với một vài loài thú khác chung sống trong vùng cũng vậy. Hễ bị nó cắn là xem như chờ chết.
,Vì uy lực ấy nên nó nghiễm nhiên trở thành "lãnh chúa", và các con Rắn khác, hay dù là loài Rắn nào khác đang sống chung trong vùng ấy, cũng đều nể sợ và phục tùng theo mệnh lệnh của con Rắn Chúa nầy.

,Thật ra, con Rắn Chúa cũng hiếm khi làm hại ai. Nó thường ẩn cư chỗ kín đáo, hóc hiểm; ít ai biết đến, ít ai gặp nó được. Tuy nhiên, dù gặp mặt; thì trừ người thợ bắt Rắn, ngoài ra cũng chẳng mấy ai biết được nó là con Rắn Chúa cả.
,Tất nhiên nó cũng có đặc điểm dễ phân biệt với nhiều con Rắn khác, bởi thân tướng của nó toát lên vẻ dễ sợ, tinh anh và rất là ác độc.

,Thế nhưng, nó cũng chính là con Rắn chịu nhiều nỗi oái ăm nhất!
,Bởi vì nọc độc của nó đã tôi luyện thành là đệ nhất trong vùng, nên cũng chính nó là con Rắn phải đau khổ nhất; vì nó phải thường xuyên chịu áp lực bởi sự bứt rứt, nóng bức, toát ra từ trong tủy cốt.
,Cho nên, nó luôn khao khát sự mát mẻ, điều hòa. Và nếu có ai đem lại cho nó sự mát mẻ, từ hòa ấy, thì nó sẽ rất mến chuộng. Nó sẽ dùng quyền «lãnh chúa» của mình để cấm không cho các con Rắn khác xâm hại người kia được. Lẽ đương nhiên, khi nó đã có "lệnh" thì không con Rắn nào khác dám xâm phạm, vì sẽ bị sự trừng phạt đích đáng; bằng cách nó phun tỉa cho tên phạm tội một tia độc, là vừa đủ để quằn quại mà chết trong tột cùng đau đớn.

,Vậy những ai là người có khả năng ban trải cho con Rắn Chúa
(cũng như các con Rắn khác hay các sinh loài khác)
sự mát mẻ, từ hòa; để có thể giúp cho nó bớt đi nỗi nóng nực, bứt rứt?
,Trước hết, đó phải là người thường
TU TẬP TỪ TÂM.


,Người Tu Tập Tâm Từ,
(là một trong 4 Vô Lượng Tâm Từ, Bi, Hỷ, Xả);
đến khi làm cho Từ Tâm lan tỏa, rộng khắp.
,Khi đó, người nầy hướng Từ Tâm ấy rải đến con Rắn Chúa.
,Người ấy tưởng tượng, hình dung như thấy con Rắn Chúa ở một nơi nào đó trong vùng, rồi dùng Ý trải rộng Từ Tâm về hướng đó.
,Cần biết rằng, con Rắn Chúa vốn đã có tánh tinh anh, nên dù đang ở đâu nó cũng cảm nhận được Từ Tâm ấy. Nó sẽ cảm thấy thân-tâm mát mẻ, dễ chịu hơn nhiều. Vì vậy, nó sẽ tìm về hướng người đã phát ra Tâm Từ cho nó, và nó sẽ ghi nhớ mãi về người nầy.
,Và sau một đôi lần như vậy, thì con Rắn Chúa sẽ "ra lệnh" cho tất cả các con Rắn còn lại trong vùng, không kẻ nào được phép xâm hại đến người trải Từ Tâm ấy.

,Cho nên, với ai từng chuyên tu tập Từ Tâm và thỉnh thoảng hay thường xuyên hướng Tâm Từ đến con Rắn Chúa ở trong vùng, thì chắc chắn người ấy sẽ không bao giờ bị Rắn cắn.

Có thể cảm thấy hơi khó tin, phải không các bạn!
,Nhưng xin mọi người đừng nghi hoặc
!
,Trong chúng tôi có những người đã từng thực hành như vậy. Thế rồi, đã có khi 1 người trong số chúng tôi vô tình đạp hẳn lên mình 1 con Rắn độc. Vậy mà nó vẫn không cắn. Cho đến khi bước chân đi thì nó mới nhẹ nhàng bò qua chỗ khác.
,Vì sao vậy?
,Vì khi Từ Tâm được làm cho lan tỏa, trải rộng trong 1 vùng; thì không riêng con Rắn Chúa được hưởng sự mát mẻ, yên lành; mà mọi sinh loài khác cũng sẽ có cảm giác như vậy. Cho nên, ngay cả con Rắn mà mình đã đạp chân lên, thì nó cũng đã từng có cảm giác từ hòa và thân thiện ấy.
,Vì vậy, chính nó cũng đã dành sẵn cho mình 1 mối tình thân mến.

,Tuy nhiên, không phải ỷ lại vào pháp tu nầy mà gần gũi, thân cận hay nuôi nấng các sinh loài có độc. Bởi vì, dù chúng được ban trải Từ Tâm; nhưng cũng chỉ giúp chúng được 1 phần, còn lại thì tâm của chúng đầy tánh sân hận. Vì vậy, khi nỗi xung thì chúng sẽ không thể nào kiềm chế được.
,Khi nỗi giận, con Rắn nói riêng cũng như các sinh loài có độc nói chung sẽ sẵn sàng cắn chết người mà nó từng biết rõ đó là một ân nhân của mình.

,Các nhà Sư thuộc Phật Giáo Nguyên Thủy thì sẽ không cảm thấy xa lạ về phương pháp trên, vì họ đã được học, được biết từ Kinh Tạng.
,Khuyên mọi người, ai chưa biết; thì hãy nên tin tưởng và thực hành theo, vì nó sẽ đem lại cho quý vị những lợi ích rất lớn trong đời sống thường nhật, chứ không chỉ riêng chuyện phòng ngừa loài Rắn độc cắn.
*
**

,Ở TRÊN,
là phần viết về chuyện Thực Tiễn liên quan đến loài Rắn, nhân năm Con Rắn! Vì là viết về Hiện Thực nên thiếu phần chuyện văn chương Lãng Mạn.
,Vậy thì, nếu có bạn còn muốn nhiều hơn những Tản Mạn về chuyện Rắn theo Xà Ký Sự; thì xin hãy nhấp vào Liên kết sau đây để đến với phần Post tiếp theo, và phần nội dung nầy sẽ được chuyển sang trang My Opera với cùng tựa-chủ đề:
Năm TỴ, Viết Về RẮN
(Tiếp Theo)


TRĂNG PHẬT TỪ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời Bạn Đọc-Viết
BÌNH LUẬN