-----
Opera-Trangphattu—Nghệ Thuật-Văn Học—Phật Giáo Hiện Đại

12 thg 1, 2010

PHÁP LỘC

法禄

,HẮN THÂM
60 năm, có tên là Pháp Lộc.
,Cái tên khá đủ nghĩa.

,Pháp ở đây nên hiểu theo nghĩa tất cả đều là pháp, kể cả phân hay rác...chứ đừng hiểu theo nghĩa là Phật Pháp, hay Giáo Pháp...v.v mà sai lạc.
,Còn Lộc thì nên hiểu là Con Nai mới chính xác, chứ đừng hiểu theo nghĩa chữ Tài Lộc chẳng hạn mà lầm dữ lắm.

,Hắn vốn là tu sĩ Bắc Tông, sau một thời gian đã chuyển qua Cư Sĩ Tịnh Độ Tông và nay lại chuyển qua Khất Sĩ Tông.
,Mà chuyển qua Khất Sĩ là chỉ chuyển bộ y thôi. Nghĩa là hắn xin kiếm đâu đó một bộ y Khất Sĩ để bận vô, che lên lớp áo Cư Sĩ Tịnh Độ Môn của hắn để đi Khất Thực như kiểu một số vị sư Khất Sĩ vậy.
,Còn khi có đám cúng dường Trai Tăng ở đâu đó, thì hắn lại khoác lên lại bộ y áo thầy chùa Bắc Tông, và hắn lại thành..."Thầy", thành "Đại Đức", thành "Thượng Tọa".
,Thật là một trời biến hóa.

,Kiểu hắn đi khất thực khác hẳn các vị thường.
,Hắn đi theo kiểu ông Tổ. Chỗ nào người ta chen chân là hắn thích nhất và hắn chỉ đi tới chỗ đó. Con đường nào trong các khu chợ, mà đông người qua lại, chen chúc nhau; là hắn cứ đi tới, đi lui, đi qua, đi lại...mãi chỉ một đoạn đó, không màng đi đâu xa cả.

,Khi đi hay đứng, hắn lấy giấy tờ "Tì Khèo" ra, bỏ lên trên nắp bát cho nhiều người thấy, hy vọng mọi người thấy giấy ấy rồi sẽ đoán hắn là hàng Thượng Tọa, hoặc Hòa Thượng. Nhờ vậy, vật bỏ vào bình bát của hắn mới cao giá hơn các vị khác.

,Nếu hắn thấy một nhà sư nào khác cùng đi trong khu vực ấy, thì hắn sẽ đến đứng kè bên, hay đứng đối diện; để mọi người hiểu lầm hắn là đồng môn, thuộc Chánh Tông hay thuộc hàng Khất Sĩ.
,Rồi khi vị ấy đi qua con đường hắn đã chọn, thì hắn sẽ đi kè lên trước. Ai nháo nhác nhìn qua, sẽ nghĩ hắn là Sư Phụ, còn nhà sư kia là đệ tử, và lẽ đương nhiên phải cúng cho Sư Phụ trước. Cúng trước mới nhiều, giá tiền mới lớn. Nhờ vậy hắn sẽ có uy tín với những người đã cúng. Sau nầy đi chuyến khác hắn sẽ tha hồ hốt bạc.

,Hắn đã là ông già nên ít ai chấp trách, vì vậy hắn thoải mái đi đứng, không ai ngăn cản. Cũng như mấy ông già khác đi khất thực, khi đói, lấy ra ăn ngay tại chỗ. Một tay ăn, một tay ôm bình bát cũng được mà lo gì. Cũng có ông già đi khất thực khác, đứng đó, ngồi đó, lấy thuốc ZET ra hút ngay tại chỗ.
,Tự tại «Bồ Tát» mà. Chấp chi.

,Không ai trách hắn cả. Hắn già rồi, kệ.
,Chỉ trách bao con người có mắt mà mù lòa, đó là Phật tử và một số các tín thí chủ.

TRANG PHẬT TƯ

--------------------------------------------------
Ovi Mail: Making email access easy
http://mail.ovi.com

1 nhận xét:

  1. Đây là lời Bình Luận về
    TRANG PHẬT TỬ
    do bạn ut music gởi qua Email:

    [-------- Tin gốc --------
    Subject: Phat giao viet nam
    From: ut music < utmusic91@gmail.com >
    To: trangphattu@live.com]
    CC:

    NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!

    Mình chỉ là một người mộ đạo, vô tình ghé ngang qua trang web của các bạn.
    Mình thấy trang web này có vẻ chỉ trích Phật giáo Đại thừa là chủ yếu. Nay mình có vài lời cho các bạn như sau:
    Chắc có lẽ các bạn chưa từng nghe qua câu nói của ngài Dục Vương - Vua A Dục, ngài cũng là một Phật tử thuần thành. Ngài nói rằng:
    "NGƯỜI TA KHÔNG NÊN CHỈ KÍNH TRỌNG TÔN GIÁO RIÊNG CỦA MÌNH VÀ BÀI BÁC NHỮNG TÔN GIÁO CỦA KẺ KHÁC, MÀ PHẢI KÍNH TRỌNG CỦA KẺ KHÁC VÌ LÝ DO NÀY HAY LÝ DO KHÁC. NHƯ THẾ TA CÓ THỂ LÀM CHO TÔN GIÁO MÌNH PHÁT TRIỂN VÀ GIÚP ĐỠ CÁC TÔN GIÁO KHÁC NỮA. NẾU KHÔNG TỨC LÀ TA ĐÃ TỰ ĐÀO HUYỆT CHO CHÍNH TÔN GIÁO CỦA MÌNH".
    Điều đó là đối với các tôn giáo khác nhau, huống hồ ta cùng một "người cha" sinh ra lại bêu xấu nhau như thế! Hơn nữa, các vị tăng sĩ của Đại thừa lẫn Tiểu thừa luôn thông qua nhau, tìm hiểu học hỏi những giáo lý, dung hòa với nhau và cùng rút ra những giáo lý chung mà Đức Bổn Sư đã dạy.
    Còn việc những vị tăng còn phạm giới thì điều đó là một lẽ thường tình thôi các bạn à! không nên chấp trước vào những điều này mà đi bôi xấu cho cả một tăng đoàn. Từ thời Đức Phật đã có những người không chấp hành giới luật rồi huống hồ ngày nay Phật đã diệt độ.
    Mình mong rằng các bạn sẽ có một cái nhìn sâu rộng hơn về tôn giáo của mình.
    Ông bà ta có câu:
    "Khôn ngoan đá đáp người ngoài, gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau".
    Thật hay đúng không các bạn!
    Mong các bạn hãy dụng tâm Phật, nhãn Phật mà soi xét sự việc.
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!


    Sau đây là nội dung phần
    LỜI HỒI ĐÁP
    Từ Trangphattu đến Ut Music!

    Trả lờiXóa

Mời Bạn Đọc-Viết
BÌNH LUẬN