-----
Opera-Trangphattu—Nghệ Thuật-Văn Học—Phật Giáo Hiện Đại

21 thg 1, 2010

TÂM TÌNH với NGUYỆT (Truyện Ngắn)


,NGÀY ẤY,
cách đây mười mấy năm về trước; Làng Chùa nầy còn hoang sơ lắm, chứ không được thịnh vượng như bây giờ. Chàng mới về Viện sở. Cảnh vắng người thưa. Ban ngày lác đác mấy người qua. Buồn hiu lúc chiều tà, đêm về càng cô liêu, xao xác.

,Rồi mỗi đêm, chàng đã đứng hằng giờ để
̉ «TÂM TÌNH»
cùng bóng Nguyệt. Say sưa, thổn thức trong Lòng Trăng âu yếm.
,Chàng được nhiều người thương mến, vì chàng khá đẹp trai, có tài giao tiếp; và đặc biệt chàng khá khôn ngoan bởi vốn chàng thuộc hàng tri thức, dù không xuất chúng. Ngay cái tên của chàng cũng đủ làm người ta yêu mến, bởi nghe qua vừa Lương Thiện, vừa Thuận Hòa.

,Tình chàng với Trăng âu yếm thiết tha. Chàng và Nàng đều thấy cần phải có nhau, không thể rời xa.
,Hồi ấy, chàng còn nghèo lắm. Còn nàng, vốn là Trưởng Nữ của một gia đình danh tiếng, giàu có nhất vùng.
,Mẹ nàng thấy Trưởng Tử lớn khôn, lại quá lanh lẹ tinh tường, quán xuyến mọi việc trong ngoài chu đáo không sót. Quan hệ với giới doanh nhân, giới đại gia giàu có trong ngoài nước rất uy tín, làm cho gia đình ngày càng thịnh vượng. Các cô con thứ cũng thường nghe theo lời Chị Hai, ít ai vâng theo lời Bà nữa. Từ đó, Bà giao hết quyền hạn, giao cả gia tài cho nàng Trưởng Nữ quản lý. Còn Bà, nhập thất ẩn cư.

,Chàng và Nàng đã nặng tình nhau. Tiếc thay, thân phận hai người không cho phép làm lễ hợp hôn. Mà nếu bỏ làng Chùa để theo nhau thì sẽ mất tất cả. Bởi vậy, chuyện trăm năm chung gối cần phải bàn tính kỹ.
,Một đêm bên Trăng, chàng tâm sự:
,-Nguyệt ơi, anh thì còn khổ, thiếu thốn đủ thứ. Cơ ngơi chưa có. Không biết làm sao cho chu toàn nữa.
,-Anh lo chi. Có cả
"GIA TÀI CỦA MẸ"
em đó, bộ không lo nỗi cho anh hay sao?
,-Nhưng tụi mình lén lút kiểu nầy hoài anh lo không ổn quá.
,-Để em lấy mấy trăm ngàn (dollars) xây cái biệt thự nhỏ ở trên Thành, rồi mình thường gặp nhau ở đó, đâu có gặp đây đâu mà sợ.
,-Nếu lỡ như mai ngày chuyện đổ vỡ thì sao ha em?
,-Trời đất! Lo xa quá hà. Ở trong tối thôi chứ bộ ra ngoài sáng ha. Anh thấy đó, như hôm nay, trời tối, lại có
"BÓNG MÂY"
che. Ai có thấy, cũng đâu có nhận ra...

,Tâm sự cùng bóng Nguyệt chưa nguôi, thì trong Chùa đã vang lên
"TIẾNG CHUÔNG TỈNH THỨC".
,Đành thôi, nên vội chia tay nhau trong xao xuyến đầu môi.

,Lẽ ra, chàng và nàng trong ấm ngoài êm. Chỉ vì khi đã được cả tình và tiền thì chàng sanh ra kiêu ngạo khinh người, đóng vai thượng thặng. Đa số huynh đệ đồng môn đều biết tẩy của hắn. Hắn qua mặt khách mười phương thì được, chứ dám ngạo, dám ta đây có tiền với anh em thì phải cho hắn biết.

,Mẹ nàng nhận được một vài cuộc gọi mật báo. Bà theo dõi. Bà thấy nghi ngờ, thấp thoáng. Bà đoán người ta nói có lý lắm. Bà tra xét các cô con thứ. Các cô khai, đã từng thấy anh Hai với chị Hai..., nhưng xưa nay không ai dám nói.

,Dù chuyện vỡ lỡ, nhưng sẵn có tài chánh trong tay, nàng lo lót êm xuôi. Cả hai lâu nay cũng đã tính đến nước nầy rồi, nên đã từng giao lưu rất hậu lễ đối với những ai thân tình có thẩm quyền trong Hội.
,Riêng nàng thì bị đuổi. Nói là đuổi, thực ra Bà mẹ nàng không nỡ; và cũng nể sợ thế lực vốn đã quá lớn mạnh của nàng Trưởng Nữ, nên Bà chia đôi cơ sở. Một nữa phần gốc thì Bà ở. Trong chúng tỷ muội, đứa nào dung Kiều nết na, từng thân mật Đàm đạo với Bà, thì cùng Bà ở lại đó. Còn Phổ chúng, đứa nào Hiền nữ chung tình, trọn lòng với chị Hai; thì theo chị sang nữa bên kia, lập cơ sở mới rồi cùng nhau phổ độ.

,Tiếng dữ đồn xa. Dù vậy, chàng và nàng đều là những người hết mực khôn ngoan nên dễ dàng ứng phó.
,Nàng xây cơ sở mới rất nhanh, vì lâu nay nàng đã kịp giữ cho riêng mình vô số tiền của. Dựng lên vài tấm thư pháp trong vườn và ngoài ngõ, nàng cho viết:
,"Hãy Yêu Thương và Tha Thứ".

,Quả thật xứng danh Nguyệt nữ, trí khôn ngang trời! Ai nghe câu ấy mà nỡ không động lòng người ơi!
,Phải lắm! Là con người, ai dễ không biết yêu thương. Phải Thánh Nhân đâu mà chẳng phạm lỗi lầm. Lỡ có lỗi, dù lớn; với lượng từ bi, ai cũng nên tha thứ là hơn.
,Ai nỡ không thương, vì thật nàng cũng tội lắm.
.......

TÂM TÌNH với NGUYỆT
(Tiếp Theo)


TRÀNG PHÁT TỰ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời Bạn Đọc-Viết
BÌNH LUẬN